Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Lúc nào mẹ mới cần phải lo lắng khi bé nôn mửa?

Khi trẻ thường xuyên nôn mửa thì mẹ nên đưa con đến bác sĩ để kiểm tra. Nếu để tình trạng này kéo dài trẻ dễ bị nhiễm trùng đường ruột hay viêm dạ dày.

Nếu bé có những dấu hiệu dưới đây thì các mẹ cần lưu ý:

- Dấu hiệu của sự mất nước, bao gồm khô miệng, nước mắt ít, thóp lõm và phải thay tã ít hơn bình thường (ít hơn 6 tã một ngày)
- Sốt
- Từ chối bú mẹ hoặc uống sữa bình
- Nôn nhiều hơn 12 tiếng, hoặc ói mửa với lực lớn
- Phát ban, khi mẹ ấn tay lên da nốt phát ban không bị mờ đi
- Buồn ngủ hoặc liên tục khó chịu
- Thóp phồng lên
- Khó thở
- Bụng sưng
- Khi nôn có kèm máu hoặc mật (một chất màu xanh lá cây)
- Nôn mạnh và liên tục ở trẻ sơ sinh trong vòng nửa giờ ăn.


Dị ứng thực phẩm đôi khi có thể gây nôn mửa. Nếu bé ngừng ăn các thực phẩm gây phản ứng dị ứng, bé sẽ không bị nôn nữa. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên đưa bé đến gặp bác sĩ trước khi loại bỏ các thức ăn khả nghi.

Nếu em bé khỏe mạnh trước khi nôn thì mẹ cũng không phải quá lo khi xuất hiện máu hoặc mật trong chất nôn. Triệu chứng này có thể xảy ra khi lực trào ngược gây ra những vết xước nhỏ xíu trong mạch máu dọc ống dẫn thức ăn của bé. Nếu bé nuốt máu từ một trong những vết xước nói trên sẽ gây ra bãi nôn có xen lẫn màu đỏ. Tuy nhiên, mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ ngay nếu bé tiếp tục xuất hiện máu trong khi nôn hoặc nếu lượng máu, hoặc mật xanh ngày càng nhiều. Tốt nhất, mẹ nên mang theo một mẫu nôn của con đi kèm, phòng trường hợp bác sĩ cần làm xét nghiệm.

Nôn mửa kéo dài hoặc nôn mạnh ở trẻ sơ sinh trong vòng nửa giờ ăn có thể là triệu chứng của bệnh hẹp vị môn
. Căn bệnh này làm dày lên các van dẫn từ dạ dày lên ruột, khiến chúng khó mở ra cho thực phẩm lưu thông, dẫn đến tình trạng nôn mửa. Bệnh có thể chữa khỏi bằng một phẫu thuật nhỏ nhưng vẫn đòi hỏi mẹ phải chú ý để đưa bé đến viện kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét